विहाय कामान्य: सर्वान्पुमांश्चरति नि:स्पृह:।
निर्ममो निरहडंकार: स शान्तिमछिगच्छनि।। 71।।
ਵਿਹਾਯ ਕਾਮਾਨ੍ਰ ਯਹ੍ਰ ਸਰ੍ਰਵਾਨ੍ਰ ਪੁਮਾਂਸ਼੍ਰ ਚਰਤਿ ਨਿਹ੍ਰਸਪ੍ਰਿਹ੍ਰ।
ਨਿਰ੍ਰਮਮੋ ਨਿਰਹੰਕਾਰਹ੍ਰ ਸ ਸ਼ਾਂਤਿਮ ਅਧਿਗਚਛਤਿ।। 71।।
ਵਿਹਾਯ¸ਛੱਡ ਕੇ; ਕਾਮਾਨ੍ਰ¸ਇੰਦਰੀਆਂ ਦੀ ਤ੍ਰਿਪਤੀ ਦੀਆਂ ਭੌਤਿਕ ਇੱਛਾਵਾਂ; ਯਹ੍ਰ¸ ਜਿਹੜਾ; ਸਰ੍ਰਵਾਨ¸ਸਾਰੇ; ਪੁਨਾਮ੍ਰ¸ਮਨੁੱਖ; ਚਰਤਿ¸ਰਹਿੰਦਾ ਹੈ; ਨਿਸ੍ਰਪ੍ਰਿਹ੍ਰ¸ਇੱਛਾ ਰਹਿਤ ; ਨਿਰ੍ਰਮਮਹ੍ਰ¸ ਮਾਲਕੀਅਤ ਦੀ ਇੱਛਾ ਤੋਂ ਰਹਿਤ ; ਨਿਰਹੰਕਾਰ¸ਹਉਮੈ ਤੋਂ ਰਹਿਤ, ਸਹ੍ਰ¸ਉਹ; ਸ਼ਾਂਤਿਮ¸ਪੂਰਨ ਸ਼ਾਂਤੀ ਨੂੰ; ਅਧਿਗਚਛਿਤ¸ ਪ੍ਰਾਪਤ ਕਰਦਾ ਹੈ।
ਅਨੁਵਾਦ : ਜਿਸ ਮਨੁੱਖ ਨੇ ਇੰਦਰੀਆਂ ਦੀ ਤ੍ਰਿਪਤੀ ਦੀਆਂ ਸਾਰੀਆਂ ਇੱਛਾਵਾਂ ਦਾ ਤਿਆਗ ਕਰ ਦਿੱਤਾ, ਜਿਹੜਾ ਇੱਛਾਵਾਂ ਤੋਂ ਰਹਿਤ ਹੈ ਅਤੇ ਜਿਸਨੇ ਮਾਲਕੀਅਤ ਦੀ ਸਾਰੀ ਇੱਛਾ ਤਿਆਗ ਦਿੱਤੀ ਅਤੇ ਝੂਠੀ ਹਉਮੈ ਤੋਂ ਰਹਿਤ ਹੈ, ਉਹ ਮਨੁੱਖ ਅਸਲੀ ਸ਼ਾਂਤੀ ਪ੍ਰਾਪਤ ਕਰ ਸਕਦਾ ਹੈ।
ਭਾਵ : ਨਿਸ੍ਰਪ੍ਰਿਹ (ਇੱਛਾ ਰਹਿਤ) ਹੋਣ ਦਾ ਅਰਥ ਹੈ ਇੰਦਰੀਆਂ ਦੀ ਤ੍ਰਿਪਤੀ ਲਈ ਕੁਝ ਵੀ ਇੱਛਾ ਨਾ ਕਰਨਾ। ਦੂਜੇ ਸ਼ਬਦਾਂ 'ਚ ਕ੍ਰਿਸ਼ਨ ਭਾਵਨਾ ਭਾਵਿਤ ਹੋਣ ਦੀ ਇੱਛਾ ਅਸਲ 'ਚ ਇੱਛਾਵਾਂ ਦਾ ਖਾਤਮਾ ਹੈ ਜਾਂ ਨਿਸ੍ਰਪ੍ਰਿਹਤਾ (ਇੱਛਾ ਰਹਿਤ ਹੋਣਾ) ਹੈ। ਇਸ ਸਰੀਰ ਨੂੰ ਝੂਠੇ ਮਿਥਿਆ ਹੀ ਆਤਮਾ ਮੰਨੇ ਬਿਨਾਂ ਅਤੇ ਸੰਸਾਰ ਦੀ ਕਿਸੇ ਵਸਤੂ 'ਚ ਕਲਪਿਤ ਮਾਲਕੀਅਤ ਰੱਖੇ ਬਿਨਾਂ ਸ਼੍ਰੀ ਕ੍ਰਿਸ਼ਨ ਦੇ ਨਿੱਤ ਦਾਸ ਦੇ ਰੂਪ 'ਚ ਆਪਣੀ ਅਸਲੀ ਸਥਿਤੀ ਨੂੰ ਸਮਝ ਲੈਣਾ ਹੀ ਕ੍ਰਿਸ਼ਨ ਭਾਵਨਾ ਅੰਮ੍ਰਿਤ ਦੀ ਸਿੱਧ ਅਵਸਥਾ ਹੈ। ਜਿਹੜਾ ਇਸ ਸਿੱਧ ਅਵਸਥਾ 'ਚ ਸਥਿਤ ਹੈ ਉਹ ਜਾਣਦਾ ਹੈ ਕਿ ਕ੍ਰਿਸ਼ਨ ਹੀ ਹਰ ਚੀਜ਼ ਦੇ ਮਾਲਕ ਹਨ, ਇਸ ਲਈ ਹਰੇਕ ਚੀਜ਼ ਦੀ ਵਰਤੋਂ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੀ ਸੰਤੁਸ਼ਟੀ ਲਈ ਕੀਤੀ ਜਾਣੀ ਬਣਦੀ ਹੈ, ਅਰਜੁਨ ਆਤਮ ਸੰਤੁਸ਼ਟੀ ਲਈ ਜੰਗ ਨਹੀਂ ਕਰਨਾ ਚਾਹੁੰਦਾ ਸੀ ਪਰ ਜਦੋਂ ਉਹ ਪੂਰੀ ਤਰ੍ਹਾਂ ਨਾਲ ਕ੍ਰਿਸ਼ਨ ਭਾਵਨਾ ਭਾਵਿਤ ਹੋ ਗਿਆ ਤਾਂ ਉਸਨੇ ਜੰਗ ਕੀਤੀ ਕਿਉਂਕਿ ਕ੍ਰਿਸ਼ਨ ਚਾਹੁੰਦੇ ਸਨ ਕਿ ਉਹ ਜੰਗ ਕਰੇ। ਉਸਨੂੰ ਆਪਣੇ ਲਈ ਜੰਗ ਕਰਨ ਦੀ ਕੋਈ ਇੱਛਾ ਨਹੀਂ ਸੀ ਪਰ ਉਹੀ ਅਰਜੁਨ ਕ੍ਰਿਸ਼ਨ ਲਈ ਆਪਣੀ ਪੂਰੀ ਸ਼ਕਤੀ ਨਾਲ ਲੜਿਆ। ਅਸਲੀ ਇੱਛਾਵਾਂ ਦਾ ਖਾਤਮਾ ਕ੍ਰਿਸ਼ਨ ਦੀ ਸੰਤੁਸ਼ਟੀ ਲਈ ਇੱਛਾ ਹੈ, ਇਹ ਇੱਛਾਵਾਂ ਨੂੰ ਨਸ਼ਟ ਕਰਨ ਦਾ ਕੋਈ ਬਨਾਉਟੀ ਯਤਨ ਨਹੀਂ ਹੈ। ਜੀਵ ਕਦੇ ਵੀ ਇੱਛਾ ਰਹਿਤ ਜਾਂ ਇੰਦ੍ਰਿਯ ਰਹਿਤ ਨਹੀਂ ਹੋ ਸਕਦਾ ਪਰ ਉਸਨੇ ਆਪਣੀਆਂ ਇੱਛਾਵਾਂ ਦੇ ਗੁਣਾਂ ਦੀ ਜਾਂਚ ਬਦਲਣੀ ਹੁੰਦੀ ਹੈ। ਭੌਤਿਕ ਦ੍ਰਿਸ਼ਟੀ ਨਾਲ ਇੱਛਾ ਰਹਿਤ ਮਨੁੱਖ ਜਾਣਦਾ ਹੈ ਕਿ ਹਰ ਚੀਜ਼ ਕ੍ਰਿਸ਼ਨ ਦੀ ਹੈ (ਈਸ਼ਾਵਾਸ੍ਰਯਮਿਦਮ੍ਰ ਸਰ੍ਰਵਮ੍ਰ), ਇਸ ਲਈ ਉਹ ਕਿਸੇ ਚੀਜ਼ 'ਤੇ ਆਪਣੀ ਮਾਲਕੀਅਤ ਨਹੀਂ ਜਤਾਉਂਦਾ। ਇਹ ਅਲੌਕਿਕ ਗਿਆਨ ਆਤਮ-ਪ੍ਰਤੱਖੀਕਰਨ 'ਤੇ ਆਧਾਰਿਤ ਹੈ ਭਾਵ ਇਸ ਗਿਆਨ 'ਤੇ ਕਿ ਹਰ ਜੀਵ ਕ੍ਰਿਸ਼ਨ ਦਾ ਅਧਿਆਤਮਕ ਅੰਸ਼ ਸਰੂਪ ਹੈ ਅਤੇ ਜੀਵ ਦੀ ਸ਼ਾਸ਼ਵਤ (ਅਨੰਤ) ਸਥਿਤੀ ਕਦੀ ਨਾ ਤਾਂ ਕ੍ਰਿਸ਼ਨ ਦੇ ਬਰਾਬਰ ਹੁੰਦੀ ਹੈ ਨਾ ਉਨ੍ਹਾਂ ਤੋਂ ਵੱਧ ਕੇ। ਇੰਝ ਕ੍ਰਿਸ਼ਨ ਭਾਵਨਾ ਅੰਮ੍ਰਿਤ ਦਾ ਗਿਆਨ ਹੀ ਅਸਲੀ ਸ਼ਾਂਤੀ ਦਾ ਮੂਲ ਸਿਧਾਂਤ ਹੈ।
ਸ੍ਰੀ ਗੁਰੂ ਅੰਗਦ ਦੇਵ ਜੀ
NEXT STORY