ਬਿਜ਼ਨੈੱਸ ਡੈਸਕ - ਕਨਫੈਡਰੇਸ਼ਨ ਆਫ ਆਲ ਇੰਡੀਆ ਟ੍ਰੇਡਰਜ਼ (CAIT) ਨੇ ਆਪਣੀ ਖੋਜ ਸ਼ਾਖਾ ਰਿਸਰਚ ਐਂਡ ਟ੍ਰੇਡ ਡਿਵੈਲਪਮੈਂਟ ਸੋਸਾਇਟੀ (CRTDS) ਰਾਹੀਂ, 1 ਨਵੰਬਰ ਤੋਂ 14 ਦਸੰਬਰ 2025 ਤੱਕ ਆਉਣ ਵਾਲੇ ਵਿਆਹਾਂ ਦੇ ਸੀਜ਼ਨ ਦੌਰਾਨ 6.50 ਲੱਖ ਕਰੋੜ ਰੁਪਏ ਦੇ ਕਾਰੋਬਾਰ ਦਾ ਅਨੁਮਾਨ ਲਗਾਇਆ ਹੈ, ਜਿਸ ਵਿੱਚ ਦੇਸ਼ ਭਰ ਵਿੱਚ ਅੰਦਾਜ਼ਨ 46 ਲੱਖ ਵਿਆਹ ਹੋਣ ਦੀ ਉਮੀਦ ਹੈ।
ਇਹ ਵੀ ਪੜ੍ਹੋ : 11 ਰੁਪਏ 'ਚ ਕਰੋ ਵਿਦੇਸ਼ ਦੀ ਯਾਤਰਾ, ਆਫ਼ਰ ਲਈ ਬਚੇ ਸਿਰਫ਼ ਦੋ ਦਿਨ, ਇਹ Airline ਦੇ ਰਹੀ ਸਹੂਲਤ
CAIT ਦੇ ਸਕੱਤਰ ਜਨਰਲ ਅਤੇ ਚਾਂਦਨੀ ਚੌਕ ਦੇ ਸੰਸਦ ਮੈਂਬਰ ਸ਼੍ਰੀ ਪ੍ਰਵੀਨ ਖੰਡੇਲਵਾਲ ਨੇ ਦੱਸਿਆ ਕਿ 15 ਤੋਂ 25 ਅਕਤੂਬਰ 2025 ਦੇ ਵਿਚਕਾਰ 75 ਵੱਡੇ ਸ਼ਹਿਰਾਂ ਵਿੱਚ ਕੀਤੇ ਗਏ ਇਸ ਵਿਆਪਕ ਅਧਿਐਨ ਤੋਂ ਪਤਾ ਚੱਲਦਾ ਹੈ ਕਿ ਭਾਰਤ ਦੀ ਵਿਆਹ ਅਰਥਵਿਵਸਥਾ ਘਰੇਲੂ ਵਪਾਰ ਦੇ ਸਭ ਤੋਂ ਮਜ਼ਬੂਤ ਥੰਮ੍ਹਾਂ ਵਿੱਚੋਂ ਇੱਕ ਹੈ, ਜੋ ਪ੍ਰਧਾਨ ਮੰਤਰੀ ਸ਼੍ਰੀ ਨਰਿੰਦਰ ਮੋਦੀ ਦੇ "ਵੋਕਲ ਫਾਰ ਲੋਕਲ" ਵਿਜ਼ਨ ਅਧੀਨ ਪਰੰਪਰਾ, ਆਧੁਨਿਕਤਾ ਅਤੇ ਸਵੈ-ਨਿਰਭਰਤਾ ਨੂੰ ਜੋੜਦੀ ਹੈ।
CAIT ਅਧਿਐਨ ਦੇ ਮੁੱਖ ਨਤੀਜੇ
• ਕੁੱਲ ਵਿਆਹ: 46 ਲੱਖ
• ਅਨੁਮਾਨਿਤ ਕਾਰੋਬਾਰੀ ਮਾਤਰਾ: 6.50 ਲੱਖ ਕਰੋੜ ਰੁਪਏ
• ਦਿੱਲੀ ਵਿਆਹ: 4.8 ਲੱਖ
• ਦਿੱਲੀ ਦਾ ਯੋਗਦਾਨ: 1.8 ਲੱਖ ਕਰੋੜ ਰੁਪਏ
ਇਹ ਵੀ ਪੜ੍ਹੋ : ਆਲ ਟਾਈਮ ਹਾਈ ਤੋਂ ਠਾਹ ਡਿੱਗਾ ਸੋਨਾ, ਚਾਂਦੀ ਵੀ 30350 ਰੁਪਏ ਟੁੱਟੀ, ਜਾਣੋ 24-23-22-18K ਦੇ ਭਾਅ
ਸਾਲ 2024 ਵਿਚ 5.90 ਲੱਖ ਕਰੋੜ ਦੇ ਖਰਚ ਨਾਲ 48 ਲੱਖ ਵਿਆਹ ਹੋਏ
ਸਾਲ 2023 ਵਿਚ 4.74 ਲੱਖ ਕਰੋੜ ਰੁਪਏ ਦੇ ਖਰਚ ਨਾਲ 38 ਲੱਖ ਵਿਆਹ ਹੋਏ
ਸਾਲ 2022 ਵਿੱਚ 3.75 ਲੱਖ ਕਰੋੜ ਰੁਪਏ ਦੇ ਖਰਚ ਨਾਲ 32 ਲੱਖ ਵਿਆਹ ਹੋਏ।
ਇਹ ਵੀ ਪੜ੍ਹੋ : ਖ਼ੁਸ਼ਖ਼ਬਰੀ ! ਸਰਕਾਰੀ ਮੁਲਾਜ਼ਮਾਂ ਲਈ ਬਦਲੇ Retirement Rules , ਪੈਨਸ਼ਨ ਤੋਂ ਲੈ ਕੇ ਭੱਤਿਆਂ ਤੱਕ ਹੋਏ 5 ਵੱਡੇ ਬਦਲਾਅ
ਉਨ੍ਹਾਂ ਕਿਹਾ ਕਿ ਜਦੋਂ ਕਿ ਵਿਆਹਾਂ ਦੀ ਕੁੱਲ ਗਿਣਤੀ ਪਿਛਲੇ ਸਾਲ ਦੇ ਲਗਭਗ ਸਮਾਨ ਹੈ, ਪ੍ਰਤੀ ਵਿਆਹ ਖਰਚ ਵਿੱਚ ਕਾਫ਼ੀ ਵਾਧਾ ਹੋਇਆ ਹੈ, ਜੋ ਕਿ ਵੱਧ ਡਿਸਪੋਸੇਬਲ ਆਮਦਨ, ਕੀਮਤੀ ਧਾਤਾਂ ਵਿੱਚ ਮਹਿੰਗਾਈ ਅਤੇ ਰਿਕਾਰਡ ਤੋੜ ਤਿਉਹਾਰਾਂ ਦੇ ਸੀਜ਼ਨ ਤੋਂ ਬਾਅਦ ਵਧਦੇ ਖਪਤਕਾਰ ਵਿਸ਼ਵਾਸ ਨੂੰ ਦਰਸਾਉਂਦਾ ਹੈ।
ਅਧਿਐਨ ਸਵਦੇਸ਼ੀ ਉਤਪਾਦਾਂ ਵੱਲ ਇੱਕ ਮਜ਼ਬੂਤ ਤਬਦੀਲੀ ਨੂੰ ਉਜਾਗਰ ਕਰਦਾ ਹੈ, ਵਿਆਹ ਨਾਲ ਸਬੰਧਤ 70% ਤੋਂ ਵੱਧ ਖਰੀਦਦਾਰੀ ਹੁਣ ਭਾਰਤੀ-ਨਿਰਮਿਤ ਹਨ - ਜਿਸ ਵਿੱਚ ਕੱਪੜੇ, ਗਹਿਣੇ, ਸਜਾਵਟ, ਭਾਂਡੇ ਅਤੇ ਕੇਟਰਿੰਗ ਵਸਤੂਆਂ ਸ਼ਾਮਲ ਹਨ।
CAIT ਦੀ "ਵੋਕਲ ਫਾਰ ਲੋਕਲ ਵੈਡਿੰਗਜ਼" ਮੁਹਿੰਮ ਨੇ ਚੀਨੀ ਲਾਈਟਾਂ, ਨਕਲੀ ਸਜਾਵਟ ਅਤੇ ਤੋਹਫ਼ੇ ਦੇ ਸਮਾਨ ਵਰਗੀਆਂ ਆਯਾਤ ਕੀਤੀਆਂ ਵਸਤੂਆਂ ਦੀ ਮੌਜੂਦਗੀ ਨੂੰ ਕਾਫ਼ੀ ਹੱਦ ਤੱਕ ਘਟਾ ਦਿੱਤਾ ਹੈ। ਰਵਾਇਤੀ ਕਾਰੀਗਰ, ਗਹਿਣੇ ਅਤੇ ਕੱਪੜਾ ਉਤਪਾਦਕ ਆਰਡਰਾਂ ਵਿੱਚ ਵਾਧਾ ਦੇਖ ਰਹੇ ਹਨ, ਜੋ ਕਿ ਭਾਰਤ ਦੇ ਸਥਾਨਕ ਨਿਰਮਾਣ ਅਤੇ ਕਾਰੀਗਰੀ ਦੀ ਤਾਕਤ ਦਾ ਪ੍ਰਤੀਕ ਹੈ।
ਸ਼੍ਰੀ ਖੰਡੇਲਵਾਲ ਨੇ ਕਿਹਾ ਕਿ ਅੰਦਾਜ਼ਨ 6.5 ਲੱਖ ਕਰੋੜ ਦੇ ਵਿਆਹ ਖਰਚ ਵਿੱਚੋਂ, ਇਹ ਅਨੁਮਾਨ ਲਗਾਇਆ ਗਿਆ ਹੈ ਕਿ ਲਿਬਾਸ, ਸਾੜੀਆਂ 10%, ਗਹਿਣੇ 15%, ਇਲੈਕਟ੍ਰਾਨਿਕਸ ਅਤੇ ਇਲੈਕਟ੍ਰੀਕਲ 5%, ਸੁੱਕੇ ਮੇਵੇ, ਮਠਿਆਈਆਂ 5%, ਕਰਿਆਨੇ ਅਤੇ ਸਬਜ਼ੀਆਂ 5%, ਤੋਹਫ਼ੇ ਦੀਆਂ ਚੀਜ਼ਾਂ 4%, ਹੋਰ ਸਮਾਨ 6% ਜਦੋਂ ਕਿ ਸੇਵਾਵਾਂ ਦੇ ਖੇਤਰ ਵਿੱਚ ਇਵੈਂਟ ਮੈਨੇਜਮੈਂਟ 5%, ਕੇਟਰਿੰਗ, 10%, ਫੋਟੋਗ੍ਰਾਫੀ ਅਤੇ ਵੀਡੀਓਗ੍ਰਾਫੀ 2%, ਯਾਤਰਾ ਅਤੇ ਪ੍ਰਾਹੁਣਚਾਰੀ 3%, ਫੁੱਲਾਂ ਦੀ ਸਜਾਵਟ 4%, ਸੰਗੀਤ ਸਮੂਹ 3%, ਰੌਸ਼ਨੀ ਅਤੇ ਆਵਾਜ਼ 3% ਅਤੇ ਹੋਰ ਸੇਵਾਵਾਂ 3% ਹਿੱਸੇ ਨਾਲ ਹਰੇਕ ਖੇਤਰ ਦਾ ਯੋਗਦਾਨ ਲਿਆ ਜਾਵੇਗਾ।
ਇਹ ਵੀ ਪੜ੍ਹੋ : 1 ਨਵੰਬਰ ਤੋਂ ਬਦਲ ਰਹੇ ਇਹ ਜ਼ਰੂਰੀ ਨਿਯਮ, SBI-PNB Bank ਖ਼ਾਤਾਧਾਰਕਾਂ 'ਤੇ ਪਵੇਗਾ ਸਿੱਧਾ ਅਸਰ
ਸ਼੍ਰੀ ਖੰਡੇਲਵਾਲ ਨੇ ਕਿਹਾ ਕਿ ਖੇਤਰੀ ਖੇਤਰਾਂ ਦਿੱਲੀ ਵਿੱਚ ਗਹਿਣਿਆਂ, ਫੈਸ਼ਨ ਅਤੇ ਸਥਾਨਾਂ 'ਤੇ ਮੁੱਖ ਖਰਚ ਨਾਲ 4.8 ਲੱਖ ਵਿਆਹਾਂ ਤੋਂ 1.8 ਲੱਖ ਕਰੋੜ ਰੁਪਏ ਦਾ ਵਪਾਰ ਹੋਣ ਦਾ ਅਨੁਮਾਨ ਹੈ।
ਦੇਸ਼ ਦੇ ਵੱਖ-ਵੱਖ ਸੂਬਿਆਂ ਵਿਚ ਖ਼ਰਚੇ ਦਾ ਵੱਖ-ਵੱਖ ਰੁਝਾਨ
ਰਾਜਸਥਾਨ ਅਤੇ ਗੁਜਰਾਤ ਵਿੱਚ: ਲਗਜ਼ਰੀ ਅਤੇ ਡੈਸਟੀਨੇਸ਼ਨ ਵਿਆਹਾਂ 'ਚ ਵਾਧਾ।
ਉੱਤਰ ਪ੍ਰਦੇਸ਼ ਅਤੇ ਪੰਜਾਬ 'ਚ : ਰਵਾਇਤੀ ਸਜਾਵਟ ਅਤੇ ਕੇਟਰਿੰਗ 'ਤੇ ਖਰਚ।
ਮਹਾਰਾਸ਼ਟਰ ਅਤੇ ਕਰਨਾਟਕ ਵਿੱਚ: ਇਵੈਂਟ ਪ੍ਰਬੰਧਨ ਅਤੇ ਦਾਅਵਤ ਸੇਵਾਵਾਂ ਵਿੱਚ ਮਜ਼ਬੂਤ ਵਾਧਾ।
ਦੱਖਣੀ ਰਾਜਾਂ ਵਿੱਚ: ਵਿਰਾਸਤ ਅਤੇ ਮੰਦਰ ਵਿਆਹਾਂ ਦੀ ਮੰਗ ਵਿੱਚ ਵਾਧਾ ਸੈਰ-ਸਪਾਟੇ ਦਾ ਵਧਿਆ ਰੁਝਾਨ
ਸ਼੍ਰੀ ਖੰਡੇਲਵਾਲ ਨੇ ਕਿਹਾ ਕਿ 2025 ਦੇ ਵਿਆਹ ਦੇ ਸੀਜ਼ਨ ਵਿੱਚ 1 ਕਰੋੜ ਤੋਂ ਵੱਧ ਅਸਥਾਈ ਅਤੇ ਪਾਰਟ-ਟਾਈਮ ਨੌਕਰੀਆਂ ਪੈਦਾ ਹੋਣ ਦਾ ਅਨੁਮਾਨ ਹੈ, ਜਿਸਦਾ ਸਿੱਧਾ ਲਾਭ ਸਜਾਵਟ ਕਰਨ ਵਾਲਿਆਂ, ਕੇਟਰਰਾਂ, ਫੁੱਲਾਂ ਦੇ ਵਿਕਰੇਤਾਵਾਂ, ਕਲਾਕਾਰਾਂ, ਟਰਾਂਸਪੋਰਟਰਾਂ ਅਤੇ ਪ੍ਰਾਹੁਣਚਾਰੀ ਸਟਾਫ ਨੂੰ ਹੋਵੇਗਾ। ਟੈਕਸਟਾਈਲ, ਗਹਿਣੇ, ਦਸਤਕਾਰੀ, ਪੈਕੇਜਿੰਗ ਅਤੇ ਲੌਜਿਸਟਿਕਸ ਵਿੱਚ ਐਮਐਸਐਮਈ ਕਾਫ਼ੀ ਮੌਸਮੀ ਗਤੀ ਪ੍ਰਾਪਤ ਕਰਨਗੇ, ਭਾਰਤ ਦੀ "ਸਨਾਤਨ ਅਰਥਵਿਵਸਥਾ" ਵਿੱਚ ਆਪਣੀ ਮਹੱਤਵਪੂਰਨ ਭੂਮਿਕਾ ਨੂੰ ਮਜ਼ਬੂਤ ਕਰਨਗੇ।
ਸ਼੍ਰੀ ਖੰਡੇਲਵਾਲ ਨੇ ਕਿਹਾ ਕਿ ਇਹ ਧਿਆਨ ਦੇਣ ਯੋਗ ਹੈ ਕਿ ਵਿਆਹਾਂ ਵਿੱਚ ਡਿਜੀਟਲ ਅਤੇ ਆਧੁਨਿਕ ਰੁਝਾਨਾਂ ਨੂੰ ਬਹੁਤ ਜ਼ਿਆਦਾ ਪ੍ਰਮੁੱਖਤਾ ਮਿਲੀ ਹੈ। ਵਿਆਹ ਦੇ ਬਜਟ ਦਾ 1-2% ਹੁਣ ਡਿਜੀਟਲ ਸਮੱਗਰੀ ਬਣਾਉਣ ਅਤੇ ਸੋਸ਼ਲ ਮੀਡੀਆ ਕਵਰੇਜ ਲਈ ਨਿਰਧਾਰਤ ਕੀਤਾ ਗਿਆ ਹੈ। ਔਨਲਾਈਨ ਸੱਦਾ ਪਲੇਟਫਾਰਮ, AI-ਅਧਾਰਤ ਯੋਜਨਾਬੰਦੀ ਸਾਧਨ ਵਿਆਹ ਨਾਲ ਸਬੰਧਤ ਵਿਕਰੀ ਵਿੱਚ 20-25% ਵਾਧਾ ਅਨੁਭਵ ਕਰ ਰਹੇ ਹਨ। ਪਰਿਵਾਰ ਅੰਤਰਰਾਸ਼ਟਰੀ ਸਥਾਨਾਂ ਨਾਲੋਂ ਭਾਰਤੀ ਸਥਾਨਾਂ ਨੂੰ ਵੱਧ ਤੋਂ ਵੱਧ ਤਰਜੀਹ ਦੇ ਰਹੇ ਹਨ, ਜੋ ਕਿ ਭਾਰਤ ਦੇ ਸੱਭਿਆਚਾਰ ਅਤੇ ਅਰਥਚਾਰੇ ਵਿੱਚ ਮਾਣ ਨੂੰ ਦਰਸਾਉਂਦਾ ਹੈ।
ਵਿਆਹਾਂ ਦੀ ਆਰਥਿਕ ਮਹੱਤਤਾ ਬਾਰੇ ਗੱਲ ਕਰਦੇ ਹੋਏ, ਸ਼੍ਰੀ ਖੰਡੇਲਵਾਲ ਨੇ ਕਿਹਾ ਕਿ CAIT ਦਾ ਅਨੁਮਾਨ ਹੈ ਕਿ ਇਹ 45 ਦਿਨਾਂ ਦਾ ਵਿਆਹ ਸੀਜ਼ਨ ਸਰਕਾਰੀ ਟੈਕਸ ਮਾਲੀਏ (GST ਅਤੇ ਹੋਰ) ਵਿੱਚ ਲਗਭਗ 75,000 ਕਰੋੜ ਰੁਪਏ ਦਾ ਯੋਗਦਾਨ ਪਾਵੇਗਾ। ਭਾਰਤੀ ਵਿਆਹ ਅਰਥਵਿਵਸਥਾ ਸਭ ਤੋਂ ਵੱਡੇ ਅਸੰਗਠਿਤ ਪਰ ਪ੍ਰਭਾਵਸ਼ਾਲੀ ਖੇਤਰਾਂ ਵਿੱਚੋਂ ਇੱਕ ਬਣੀ ਹੋਈ ਹੈ, ਜੋ ਪੇਂਡੂ ਅਤੇ ਸ਼ਹਿਰੀ ਦੋਵਾਂ ਖਪਤ ਨੂੰ ਚਲਾਉਂਦੀ ਹੈ।
CAIT ਦੇ ਸਕੱਤਰ ਜਨਰਲ ਸ਼੍ਰੀ ਖੰਡੇਲਵਾਲ ਨੇ ਕਿਹਾ, “ਭਾਰਤੀ ਵਿਆਹ ਦਾ ਸੀਜ਼ਨ ਘਰੇਲੂ ਵਪਾਰ ਅਤੇ ਸਵੈ-ਨਿਰਭਰਤਾ ਦੀ ਵਿਸ਼ਾਲ ਸ਼ਕਤੀ ਦਾ ਪ੍ਰਦਰਸ਼ਨ ਕਰਨਾ ਜਾਰੀ ਰੱਖੇਗਾ। ਇਸ ਸਾਲ ਦਾ 6.5 ਲੱਖ ਕਰੋੜ ਰੁਪਏ ਦਾ ਕਾਰੋਬਾਰ ਭਾਰਤ ਦੀ ਆਰਥਿਕ ਤਾਕਤ ਅਤੇ ਸੱਭਿਆਚਾਰਕ ਜੀਵੰਤਤਾ ਦਾ ਪ੍ਰਮਾਣ ਹੈ। ਪ੍ਰਧਾਨ ਮੰਤਰੀ ਸ਼੍ਰੀ ਨਰਿੰਦਰ ਮੋਦੀ ਦੇ 'ਵੋਕਲ ਫਾਰ ਲੋਕਲ' ਦੇ ਸੱਦੇ ਦੇ ਤਹਿਤ, ਭਾਰਤੀ ਸਾਮਾਨ ਸੱਚਮੁੱਚ ਹਰ ਜਸ਼ਨ ਦੀ ਧੜਕਣ ਬਣ ਗਿਆ ਹੈ। ਭਾਰਤੀ ਵਿਆਹ ਨਾ ਸਿਰਫ਼ ਇੱਕ ਸੱਭਿਆਚਾਰਕ ਤਿਉਹਾਰ ਹੈ, ਸਗੋਂ ਵਪਾਰ, ਰੁਜ਼ਗਾਰ ਅਤੇ ਉੱਦਮਤਾ ਨੂੰ ਚਲਾਉਣ ਵਾਲਾ ਇੱਕ ਵਿਸ਼ਾਲ ਆਰਥਿਕ ਇੰਜਣ ਵੀ ਹੈ।”
2025 ਦਾ ਵਿਆਹ ਸੀਜ਼ਨ "ਏਕ ਭਾਰਤ, ਸਮ੍ਰਿੱਧ ਭਾਰਤ" ਦੇ ਸਾਰ ਨੂੰ ਉਜਾਗਰ ਕਰਦਾ ਹੈ - ਭਾਰਤੀ ਉੱਦਮ ਵਿੱਚ ਪਰੰਪਰਾ, ਖੁਸ਼ਹਾਲੀ ਅਤੇ ਮਾਣ ਦਾ ਮਿਸ਼ਰਣ। ਜਿਵੇਂ ਕਿ ਲੱਖਾਂ ਜੋੜੇ ਵਿਆਹ ਦੇ ਬੰਧਨ ਵਿੱਚ ਬੱਝਦੇ ਹਨ, ਉਹ ਭਾਰਤ ਦੀ ਆਰਥਿਕਤਾ, ਸੱਭਿਆਚਾਰ ਅਤੇ ਸਵੈ-ਨਿਰਭਰਤਾ ਦੇ ਧਾਗੇ ਨੂੰ ਵੀ ਇਕੱਠੇ ਬੁਣਦੇ ਹਨ।
ਨੋਟ - ਇਸ ਖ਼ਬਰ ਬਾਰੇ ਕੁਮੈਂਟ ਬਾਕਸ ਵਿਚ ਦਿਓ ਆਪਣੀ ਰਾਏ।
ਜਗਬਾਣੀ ਈ-ਪੇਪਰ ਨੂੰ ਪੜ੍ਹਨ ਅਤੇ ਐਪ ਨੂੰ ਡਾਊਨਲੋਡ ਕਰਨ ਲਈ ਇੱਥੇ ਕਲਿੱਕ ਕਰੋ
For Android:- https://play.google.com/store/apps/details?id=com.jagbani&hl=en
For IOS:- https://itunes.apple.com/in/app/id538323711?mt=8
ਇਨ੍ਹਾਂ ਕਾਰਨਾਂ ਕਰਕੇ ਡਿੱਗਾ ਸ਼ੇਅਰ ਬਾਜ਼ਾਰ, ਸੈਂਸੈਕਸ 592 ਅੰਕ ਟੁੱਟ ਕੇ 84,404 'ਤੇ ਹੋਇਆ ਬੰਦ
NEXT STORY