ਮੁੰਬਈ - ਭਾਰਤ ਦੇ ਵਧ ਰਹੇ ਆਟੋਮੋਬਾਈਲ ਉਦਯੋਗ ’ਚ ਪ੍ਰੀਮੀਅਮਾਈਜ਼ੇਸ਼ਨ ਦੀ ਲਹਿਰ ਦੇ ਕਾਰਨ, ਕਾਰ ਸੈਂਸਰ, ਸਨਰੂਫ, ਅਲੌਏ ਵ੍ਹੀਲ, ADAS (ਐਡਵਾਂਸਡ ਡਰਾਈਵਰ ਅਸਿਸਟੈਂਸ ਸਿਸਟਮ) ਇੰਸਟਰੂਮੈਂਟ ਕਲੱਸਟਰ ਬਣਾਉਣ ਵਾਲੀਆਂ ਕੰਪਨੀਆਂ ਅਤੇ ਅਜਿਹੇ ਹੋਰ ਹਿੱਸਿਆਂ ਅਤੇ ਪ੍ਰਣਾਲੀਆਂ ਦੀ ਮੰਗ ’ਚ ਵਾਧਾ ਦੇਖਣ ਨੂੰ ਮਿਲ ਰਿਹਾ ਹੈ। ਇਹ ਕੰਪਨੀਆਂ ਉੱਚ-ਅੰਤ ਦੀ ਸੁਰੱਖਿਆ ਅਤੇ ਆਰਾਮਦਾਇਕ ਵਿਸ਼ੇਸ਼ਤਾਵਾਂ, ਸਖ਼ਤ ਨਿਯਮਾਂ ਅਤੇ ਭਾਰਤ ’ਚ ਨਿਰਮਾਣ 'ਤੇ ਜ਼ੋਰ ਦੇਣ ਵਾਲੀਆਂ ਕਾਰਾਂ ਅਤੇ SUV ਦੀ ਵੱਧਦੀ ਮੰਗ ਦੇ ਸਭ ਤੋਂ ਵੱਡੇ ਲਾਭਪਾਤਰੀਆਂ ਬਣ ਗਈਆਂ ਹਨ। ਚੇਅਰਮੈਨ ਅਰਵਿੰਦ ਗੋਇਲ ਨੇ ਕਿਹਾ ਕਿ ਪੁਣੇ ਸਥਿਤ ਟਾਟਾ ਆਟੋਕੰਪ ਸਿਸਟਮ, ਜੋ ਸੀਟਿੰਗ ਸਿਸਟਮ, ਬੈਟਰੀ ਪੈਕ, ਏ.ਡੀ.ਏ.ਐੱਸ. ਅਤੇ ਟੈਲੀਮੈਟਿਕਸ ਵਰਗੇ ਆਟੋ ਪਾਰਟਸ ਬਣਾਉਂਦਾ ਹੈ, ਨੇ ਇਸ ਵਿੱਤੀ ਸਾਲ ’ਚ ਹੁਣ ਤੱਕ ਵਾਹਨ ਨਿਰਮਾਤਾਵਾਂ ਤੋਂ 10,000 ਕਰੋੜ ਰੁਪਏ ਤੋਂ ਵੱਧ ਦੇ ਆਰਡਰ ਜਿੱਤੇ ਹਨ।
ਗੋਇਲ ਨੇ ਈ.ਟੀ. ਨੂੰ ਦੱਸਿਆ, "ਆਰਡਰ ਬੁੱਕ ਦੇ ਲਿਹਾਜ਼ ਨਾਲ, ਇਹ ਸਾਲ ਸਾਡੇ ਸਮੂਹ (ਭਾਰਤ ਅਤੇ ਬਾਹਰ ਦੀਆਂ ਕੰਪਨੀਆਂ ਸਮੇਤ) ਲਈ ਹੁਣ ਤੱਕ ਦਾ ਸਭ ਤੋਂ ਉੱਚਾ ਸਾਲ ਹੈ। ਮੁੱਲ ਦੇ ਰੂਪ ’ਚ, ਇਹ 10,000 ਕਰੋੜ ਰੁਪਏ ਤੋਂ ਵੱਧ ਹੋ ਸਕਦਾ ਹੈ।" ਉਸਨੇ ਨਵੀਆਂ ਵਿਸ਼ੇਸ਼ਤਾਵਾਂ ਨੂੰ ਜੋੜਨ ਦੇ ਕਾਰਨ ਪ੍ਰਤੀ ਕਾਰ ਦੇ ਵੱਧਦੇ ਮੁੱਲ ਨੂੰ ਮਜ਼ਬੂਤ ਆਰਡਰ ਪ੍ਰਵਾਹ ਦਾ ਕਾਰਨ ਦੱਸਿਆ। ਉਦਾਹਰਨ ਲਈ, ਜੇਕਰ ਕੋਈ ਖਾਸ ਯਾਤਰੀ ਕਾਰ ਨਿਰਮਾਤਾ ਮਸਾਜ ਸੀਟਾਂ ਦੇ ਨਾਲ ਵੇਰੀਐਂਟ ਦੀ ਵੱਧਦੀ ਮੰਗ ਨੂੰ ਦੇਖਦਾ ਹੈ, ਤਾਂ ਇਹ ਵਾਧੂ ਪੁਰਜ਼ਿਆਂ ਜਿਵੇਂ ਕਿ ਸੈਂਸਰ, ਐਕਚੁਏਟਰ ਆਦਿ ਨਾਲ ਆਉਂਦੀਆਂ ਹਨ, ਇਸ ਤਰ੍ਹਾਂ ਕੁੱਲ ਲਾਗਤ ਅਤੇ ਅੰਤ ’ਚ ਸੀਟ ਦੀ ਕੀਮਤ ਵਧਦੀ ਹੈ ਸਿਸਟਮ ਨੂੰ ਸਪਲਾਈ ਵਧਦੀ ਹੈ।
ਗੋਇਲ ਨੇ ਇਸਦਾ ਕਾਰਨ ਕਾਰ ਨਿਰਮਾਤਾਵਾਂ ਦੀ ਤੇਜ਼ ਰਫ਼ਤਾਰ ਨੂੰ ਵੀ ਦੱਸਿਆ ਜੋ ਅਗਲੇ ਤਿੰਨ ਸਾਲਾਂ ’ਚ ਵੱਖ-ਵੱਖ ਹਿੱਸਿਆਂ ’ਚ ਲਾਂਚ ਕਰਨ ਲਈ ਕਈ ਮਾਡਲ ਤਿਆਰ ਕਰ ਰਹੇ ਹਨ ਅਤੇ ਕਾਰਾਂ ਦੇ ਫੇਸਲਿਫਟ ਅਤੇ ਤਾਜ਼ਗੀ ਨੂੰ ਪੇਸ਼ ਕਰ ਰਹੇ ਹਨ। ਇਸ ਦੌਰਾਨ ਉਨ੍ਹਾਂ ਕਿਹਾ, “ਜੇ ਕੋਈ ਨਵਾਂ ਮਾਡਲ ਨਾ ਹੁੰਦਾ, ਤਾਂ ਕੋਈ ਨਵਾਂ ਆਰਡਰ ਨਹੀਂ ਹੁੰਦਾ, ਸਿਰਫ ਸਮਾਂ-ਸਾਰਣੀ ਹੁੰਦੀ।” ਉਸ ਨੂੰ ਆਸ ਹੈ ਕਿ ਟਾਟਾ ਆਟੋਕੰਪ ਗਰੁੱਪ ਚਾਲੂ ਵਿੱਤੀ ਸਾਲ ਦੇ ਅੰਤ 'ਚ 20,000 ਕਰੋੜ ਰੁਪਏ ਦੇ ਮਾਲੀਏ ਦੇ ਨਾਲ ਵਿੱਤੀ ਸਾਲ 24 ਤੋਂ 12% ਵੱਧ ਹੈ। ਹੋਰਾਂ ਨੂੰ ਵੀ ਇਸ ਰੁਝਾਨ ਦਾ ਫਾਇਦਾ ਹੋ ਰਿਹਾ ਹੈ। Uno Minda, ਭਾਰਤ ਦੀ ਸਭ ਤੋਂ ਵੱਡੀ ਆਟੋ ਕੰਪੋਨੈਂਟ ਨਿਰਮਾਤਾ, ਸੰਭਾਵੀ ਕਿੱਟ ਦੀ ਕੀਮਤ ’ਚ ਵਾਧਾ ਦੇਖ ਰਹੀ ਹੈ - ਸੰਚਤ ਪੁਰਜ਼ਿਆਂ ਅਤੇ ਸਪਲਾਈਆਂ ਦੀ ਕੀਮਤ - ਇੱਕ SUV ਲਈ FY2020 ਤੋਂ FY24 ’ਚ 1.2 ਲੱਖ ਰੁਪਏ ਤੋਂ ਲਗਭਗ ਦੁੱਗਣੀ ਹੋ ਗਈ ਹੈ। ਇਹ 2.06 ਲੱਖ ਰੁਪਏ ਹੋ ਗਈ ਹੈ।
ਇਸ ਦੌਰਾਨ ਕੰਪਨੀ ਨੇ ਸਕੂਟਰਾਂ ਦੀ ਸਪਲਾਈ ’ਚ ਵੀ ਕੀਮਤ ’ਚ ਵਾਧਾ ਦੇਖਿਆ ਹੈ ਜੋ ਕਿ ਇਸ ਸਮੇਂ ਦੌਰਾਨ 4,517 ਰੁਪਏ ਤੋਂ ਵੱਧ ਕੇ 14,851 ਰੁਪਏ ਹੋ ਗਿਆ ਹੈ, ਇਸਦੀ ਵੈਬਸਾਈਟ 'ਤੇ ਇਕ ਨਿਵੇਸ਼ਕ ਪੇਸ਼ਕਾਰੀ ਦੇ ਅਨੁਸਾਰ। ਯੂਨੋ ਮਿੰਡਾ ਦੇ ਚੇਅਰਮੈਨ ਅਤੇ ਮੈਨੇਜਿੰਗ ਡਾਇਰੈਕਟਰ ਨਿਰਮਲ ਕੇ ਮਿੰਡਾ ਨੇ ਈਟੀ ਨੂੰ ਦੱਸਿਆ, "ਸਾਡੇ ਕੋਲ ਹੁਣ 20 ਤੋਂ ਵੱਧ ਉਤਪਾਦ ਲਾਈਨਾਂ ਹਨ ਅਤੇ ਹੁਣ ਲੰਬਕਾਰੀ ਵਿਕਾਸ 'ਤੇ ਧਿਆਨ ਕੇਂਦਰਤ ਕਰਾਂਗੇ ਕਿਉਂਕਿ ਇੱਥੇ ਬਹੁਤ ਸਾਰੇ ਸਥਾਨੀਕਰਨ ਅਤੇ ਆਯਾਤ ਬਦਲ ਦੀ ਲੋੜ ਹੈ।" ਉਨ੍ਹਾਂ ਕਿਹਾ ਕਿ ਕੰਪਨੀ ਵੱਲੋਂ ਸਪਲਾਈ ਕੀਤੇ ਜਾ ਰਹੇ ਉਤਪਾਦਾਂ ਦੀ ਗਿਣਤੀ ਵਧਣ ਕਾਰਨ ਇਸ ਦੀਆਂ ਕਿੱਟਾਂ ਦੀ ਕੀਮਤ ਵਧ ਰਹੀ ਹੈ।
Tata Autocomp ਅਤੇ Uno Minda ਦੋਵੇਂ ਮੇਕ ਇਨ ਇੰਡੀਆ ਰੁਝਾਨ ਦਾ ਫਾਇਦਾ ਉਠਾ ਰਹੇ ਹਨ। ਮਿੰਡਾ, ਜਿਸ ਨੇ ਹਾਲ ਹੀ ’ਚ ਸਨਰੂਫ ਬਣਾਉਣ ਲਈ ਜਾਪਾਨ ਦੀ ਆਈਸਿਨ ਨਾਲ ਇਕ ਸਮਝੌਤਾ ਕੀਤਾ ਹੈ, ਨੂੰ ਇਕ ਕਾਰ ਨਿਰਮਾਤਾ ਤੋਂ ਇਕ ਵੱਡਾ ਆਰਡਰ ਮਿਲਿਆ ਹੈ। ਕਿੱਟ ਦੀ ਕੀਮਤ 25,000-30,000 ਰੁਪਏ ਪ੍ਰਤੀ ਯੂਨਿਟ ਹੋਣ ਦਾ ਅਨੁਮਾਨ ਹੈ। ਟਾਟਾ ਆਟੋਕੰਪ ਨੇ ਹਾਲ ਹੀ ’ਚ ਇਨ੍ਹਾਂ ਕਾਰਾਂ ਲਈ ਸਲੈਸਟਿਕ ਕਲੱਚ ਕਮਿਸ਼ਨ ਦਾ ਉਤਪਾਦਨ ਅਤੇ ਸਪਲਾਈ ਸ਼ੁਰੂ ਕੀਤੀ ਹੈ ਜਿਸ ’ਚ ਇਹ ਹਾਲ ਹੀ ’ਚ ਸ਼ਾਮਲ ਹੋਇਆ ਸੀ। ਡੈਮ ਕੈਪੀਟਲ ਐਡਵਾਈਜ਼ਰਜ਼ ਦੇ ਵਿਸ਼ਲੇਸ਼ਕ ਮਿਤੁਲ ਸ਼ਾਹ ਦੇ ਅਨੁਸਾਰ, ਪਿਛਲੇ ਕੁਝ ਸਾਲਾਂ ’ਚ ਸਾਰੇ ਹਿੱਸਿਆਂ ’ਚ ਪ੍ਰੀਮੀਅਮੀਕਰਨ ਦਾ ਰੁਝਾਨ ਘੱਟੋ-ਘੱਟ ਅਗਲੇ ਪੰਜ ਤੋਂ ਸੱਤ ਸਾਲਾਂ ਤੱਕ ਜਾਰੀ ਰਹਿਣ ਦੀ ਉਮੀਦ ਹੈ ਜਦੋਂ ਤੱਕ ਜ਼ਿਆਦਾਤਰ ਵਿਸ਼ੇਸ਼ਤਾਵਾਂ ਬੇਸ ਮਾਡਲ ’ਚ ਹੀ ਉਪਲਬਧ ਨਹੀਂ ਹੋ ਜਾਂਦੀਆਂ। ਉਸ ਨੇ ਕਿਹਾ, "ਆਟੋ ਨਿਰਮਾਤਾਵਾਂ ਨਾਲੋਂ, ਇਸ ਰੁਝਾਨ ਦਾ ਫਾਇਦਾ ਹੋਇਆ ਹੈ ਅਤੇ ਇਹ ਚੋਣਵੀਆਂ ਆਟੋ ਐਕਸੈਸਰੀ ਕੰਪਨੀਆਂ ਨੂੰ ਲਾਭ ਪਹੁੰਚਾਉਂਦਾ ਰਹੇਗਾ, ਇਸ ਨਾਲ ਆਟੋ ਐਕਸੈਸਰੀ ਫਰਮਾਂ ਦੇ ਮਾਲੀਏ ਅਤੇ ਮੁਨਾਫੇ ’ਚ ਮਹੱਤਵਪੂਰਨ ਵਾਧਾ ਹੋਇਆ ਹੈ ਅਤੇ ਇਹ ਉਹਨਾਂ ਦੇ ਸ਼ੇਅਰਾਂ ਦੀਆਂ ਕੀਮਤਾਂ ਵਿੱਚ ਵੀ ਝਲਕਦਾ ਹੈ, ਨੇ ਪਿਛਲੇ 4-5 ਸਾਲਾਂ ਵਿੱਚ 10 ਗੁਣਾ ਤੱਕ ਦਾ ਉੱਚ ਰਿਟਰਨ ਦਿੱਤਾ ਹੈ।’’
ਵਰੁਣ ਬੇਵਰੇਜ ਦੇ ਮੁਖੀ 'ਵਧਦੇ ਖਪਤ ਵਰਗ' ਕਾਰਨ ਭਾਰਤੀ ਬਾਜ਼ਾਰ ਨੂੰ ਲੈ ਕੇ ਆਸ਼ਾਵਾਦੀ
NEXT STORY