ਨਵੀਂ ਦਿੱਲੀ - ਰੁਪਏ ਦੀ ਵਟਾਂਦਰਾ ਦਰ ਵਿੱਚ ਗਿਰਾਵਟ ਕੱਚੇ ਤੇਲ, ਕੋਲਾ, ਬਨਸਪਤੀ ਤੇਲ, ਸੋਨਾ, ਹੀਰੇ, ਇਲੈਕਟ੍ਰੋਨਿਕਸ, ਮਸ਼ੀਨਰੀ, ਪਲਾਸਟਿਕ ਅਤੇ ਰਸਾਇਣਾਂ ਲਈ ਵੱਧ ਅਦਾਇਗੀਆਂ ਕਾਰਨ ਦੇਸ਼ ਦੇ ਦਰਾਮਦ 'ਬਿੱਲ' ਵਿੱਚ ਵਾਧਾ ਹੋਵੇਗਾ। ਆਰਥਿਕ ਖੋਜ ਸੰਸਥਾ ਜੀਟੀਆਰਆਈ ਨੇ ਸ਼ੁੱਕਰਵਾਰ ਨੂੰ ਕਿਹਾ ਕਿ ਘਰੇਲੂ ਮੁਦਰਾ ਵਿੱਚ ਗਿਰਾਵਟ ਭਾਰਤ ਦੇ ਸੋਨੇ ਦੇ ਆਯਾਤ ਬਿੱਲ ਵਿੱਚ ਵਾਧਾ ਕਰੇਗੀ। ਖਾਸ ਤੌਰ 'ਤੇ ਜਦੋਂ ਜਨਵਰੀ 2025 'ਚ ਵਿਸ਼ਵ ਪੱਧਰ 'ਤੇ ਸੋਨੇ ਦੀਆਂ ਕੀਮਤਾਂ ਸਾਲਾਨਾ ਆਧਾਰ 'ਤੇ 31.25 ਫੀਸਦੀ ਵਧ ਕੇ 86,464 ਡਾਲਰ ਪ੍ਰਤੀ ਕਿਲੋਗ੍ਰਾਮ ਹੋ ਗਈਆਂ ਹਨ। ਜਨਵਰੀ 2024 ਵਿਚ ਕੀਮਤ 65,877 ਡਾਲਰ ਪ੍ਰਤੀ ਕਿਲੋਗ੍ਰਾਮ ਸੀ।
ਇਹ ਵੀ ਪੜ੍ਹੋ : ਸਰਕਾਰੀ ਮੁਲਾਜ਼ਮਾਂ ਨੂੰ ਮੋਦੀ ਸਰਕਾਰ ਦਾ ਵੱਡਾ ਤੋਹਫਾ, ਵਧੇਗੀ ਤਨਖਾਹ
'ਗਲੋਬਲ ਟਰੇਡ ਰਿਸਰਚ ਇਨੀਸ਼ੀਏਟਿਵ' (ਜੀ.ਟੀ.ਆਰ.ਆਈ.) ਨੇ ਆਪਣੀ ਰਿਪੋਰਟ 'ਚ ਕਿਹਾ ਕਿ ਭਾਰਤੀ ਰੁਪਿਆ (INR) ਪਿਛਲੇ ਸਾਲ 16 ਜਨਵਰੀ ਤੋਂ ਅਮਰੀਕੀ ਡਾਲਰ ਦੇ ਮੁਕਾਬਲੇ 4.71 ਫੀਸਦੀ ਕਮਜ਼ੋਰ ਹੋ ਕੇ 82.8 ਰੁਪਏ ਤੋਂ 86.7 ਰੁਪਏ 'ਤੇ ਆ ਗਿਆ ਹੈ। ਇਸ ਦੇ ਨਾਲ ਹੀ, ਪਿਛਲੇ 10 ਸਾਲਾਂ ਵਿੱਚ ਯਾਨੀ ਜਨਵਰੀ 2015 ਤੋਂ 2025 ਦੇ ਵਿਚਕਾਰ, ਰੁਪਿਆ ਅਮਰੀਕੀ ਡਾਲਰ ਦੇ ਮੁਕਾਬਲੇ 41.3 ਫੀਸਦੀ ਡਿੱਗਿਆ ਅਤੇ ਡਿੱਗ ਕੇ 86.7 ਰੁਪਏ 'ਤੇ ਆ ਗਿਆ। ਇਸ ਦੇ ਮੁਕਾਬਲੇ ਚੀਨੀ ਯੁਆਨ 7.10 ਯੁਆਨ ਤੋਂ 3.24 ਫੀਸਦੀ ਘਟ ਕੇ 7.33 ਯੁਆਨ ਹੋ ਗਿਆ।
ਇਹ ਵੀ ਪੜ੍ਹੋ : ਦੋਗੁਣੀ ਹੋ ਜਾਵੇਗੀ ਸਰਕਾਰੀ ਮੁਲਾਜ਼ਮਾਂ ਦੀ ਤਨਖ਼ਾਹ, ਜਾਣੋ ਕਦੋਂ ਤੋਂ ਮਿਲੇਗਾ ਲਾਭ
ਜੀਟੀਆਰਆਈ ਦੇ ਸੰਸਥਾਪਕ ਅਜੈ ਸ਼੍ਰੀਵਾਸਤਵ ਨੇ ਕਿਹਾ, "ਕੁੱਲ ਮਿਲਾ ਕੇ, ਕਮਜ਼ੋਰ ਰੁਪਏ ਨਾਲ ਆਯਾਤ ਬਿੱਲ ਵਧੇਗਾ, ਊਰਜਾ ਅਤੇ ਕੱਚੇ ਮਾਲ ਦੀਆਂ ਕੀਮਤਾਂ ਵਧਣਗੀਆਂ, ਜਿਸ ਨਾਲ ਅਰਥਵਿਵਸਥਾ 'ਤੇ ਦਬਾਅ ਵਧੇਗਾ। ਪਿਛਲੇ 10 ਸਾਲਾਂ ਦੇ ਨਿਰਯਾਤ ਅੰਕੜੇ ਦਰਸਾਉਂਦੇ ਹਨ ਕਿ ਕਮਜ਼ੋਰ ਰੁਪਿਆ ਨਿਰਯਾਤ ਵਿੱਚ ਮਦਦ ਨਹੀਂ ਕਰਦਾ, ਜਦੋਂ ਕਿ ਅਰਥਸ਼ਾਸਤਰੀ ਇਸ ਦੇ ਉਲਟ ਵਿਚਾਰ ਰੱਖਦੇ ਹਨ, ਉਨ੍ਹਾਂ ਨੇ ਕਿਹਾ ਕਿ ਹਾਲਾਂਕਿ ਆਮ ਰਾਏ ਅਨੁਸਾਰ, ਇੱਕ ਕਮਜ਼ੋਰ ਮੁਦਰਾ ਨੂੰ ਨਿਰਯਾਤ ਨੂੰ ਹੁਲਾਰਾ ਦੇਣਾ ਚਾਹੀਦਾ ਹੈ, ਪਰ ਭਾਰਤ ਦੇ ਪੂਰੇ ਦਹਾਕੇ ਦੇ ਅੰਕੜੇ ਦੱਸਦੇ ਹਨ। ਇੱਕ ਵੱਖਰੀ ਕਹਾਣੀ ਦੱਸਦੇ ਹਨ। ਉੱਚ ਦਰਾਮਦ ਵਾਲੇ ਖੇਤਰ ਵਧ-ਫੁੱਲ ਰਹੇ ਹਨ, ਜਦੋਂ ਕਿ ਕਿਰਤ-ਸੰਬੰਧੀ, ਟੈਕਸਟਾਈਲ ਵਰਗੇ ਘੱਟ ਦਰਾਮਦ ਉਦਯੋਗ ਕਮਜ਼ੋਰ ਹੋ ਰਹੇ ਹਨ।
ਇਹ ਵੀ ਪੜ੍ਹੋ : ਬਿਨਾਂ RC ਤੋਂ ਡਰਾਈਵਿੰਗ ਕਰਨ 'ਤੇ ਭੁਗਤਣਾ ਪੈ ਸਕਦਾ ਹੈ ਮੋਟਾ ਚਲਾਨ! ਬਚਣ ਲਈ ਅਪਣਾਓ ਇਹ ਟ੍ਰਿਕ
ਸ਼੍ਰੀਵਾਸਤਵ ਨੇ ਕਿਹਾ, “2014 ਤੋਂ 2024 ਤੱਕ ਦੇ ਵਪਾਰਕ ਅੰਕੜੇ ਵੀ ਇੱਕ ਵੱਖਰੀ ਕਹਾਣੀ ਦਰਸਾਉਂਦੇ ਹਨ। 2014 ਤੋਂ 2024 ਦੀ ਮਿਆਦ ਵਿੱਚ ਕੁੱਲ ਵਪਾਰਕ ਨਿਰਯਾਤ ਵਿੱਚ 39 ਪ੍ਰਤੀਸ਼ਤ ਦਾ ਵਾਧਾ ਹੋਇਆ ਹੈ। ਇਲੈਕਟ੍ਰੋਨਿਕਸ, ਮਸ਼ੀਨਰੀ ਅਤੇ ਕੰਪਿਊਟਰ ਵਰਗੇ ਉੱਚ ਆਯਾਤ ਖੇਤਰਾਂ ਵਿੱਚ ਭਾਰੀ ਵਾਧਾ ਹੋਇਆ ਹੈ।'' ਉਨ੍ਹਾਂ ਕਿਹਾ ਕਿ ਇਲੈਕਟ੍ਰੋਨਿਕਸ ਦੀ ਬਰਾਮਦ 232.8 ਫੀਸਦੀ ਅਤੇ ਮਸ਼ੀਨਰੀ ਅਤੇ ਕੰਪਿਊਟਰ ਨਿਰਯਾਤ 152.4 ਫੀਸਦੀ ਵਧੀ ਹੈ।
ਸ਼੍ਰੀਵਾਸਤਵ ਨੇ ਕਿਹਾ ਕਿ ਇਸ ਦੌਰਾਨ, ਲਿਬਾਸ ਵਰਗੇ ਘੱਟ ਦਰਾਮਦ ਸੈਕਟਰਾਂ ਨੇ ਕਮਜ਼ੋਰੀ ਦਿਖਾਈ, ਜਦੋਂ ਕਿ ਕਮਜ਼ੋਰ ਰੁਪਇਆ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੇ ਸਾਮਾਨ ਨੂੰ ਵਿਸ਼ਵ ਪੱਧਰ 'ਤੇ ਵਧੇਰੇ ਪ੍ਰਤੀਯੋਗੀ ਬਣਾ ਦਿੰਦਾ। ਉਸਨੇ ਕਿਹਾ "ਇਹ ਰੁਝਾਨ ਦਰਸਾਉਂਦੇ ਹਨ ਕਿ ਕਮਜ਼ੋਰ ਰੁਪਿਆ ਹਮੇਸ਼ਾ ਨਿਰਯਾਤ ਨੂੰ ਹੁਲਾਰਾ ਨਹੀਂ ਦਿੰਦਾ,"। "ਇਹ ਕਿਰਤ-ਸੰਬੰਧੀ ਨਿਰਯਾਤ ਨੂੰ ਸਭ ਤੋਂ ਵੱਧ ਨੁਕਸਾਨ ਪਹੁੰਚਾਉਂਦਾ ਹੈ ਅਤੇ ਘੱਟ ਮੁੱਲ ਜੋੜ ਦੇ ਨਾਲ ਆਯਾਤ-ਸੰਚਾਲਿਤ ਨਿਰਯਾਤ ਨੂੰ ਉਤਸ਼ਾਹਿਤ ਕਰਦਾ ਹੈ।"
ਇਹ ਵੀ ਪੜ੍ਹੋ : Mutual Funds ਅਤੇ Demat Accounts ਦੇ ਨਿਯਮਾਂ 'ਚ ਵੱਡਾ ਬਦਲਾਅ, ਜਾਰੀ ਹੋਏ ਨਵੇਂ ਦਿਸ਼ਾ-ਨਿਰਦੇਸ਼
ਜੀਟੀਆਰਆਈ ਨੇ ਸੁਝਾਅ ਦਿੱਤਾ ਕਿ ਭਾਰਤ ਨੂੰ ਵਿਕਾਸ ਅਤੇ ਮਹਿੰਗਾਈ ਨਿਯੰਤਰਣ ਵਿੱਚ ਸਾਵਧਾਨੀ ਨਾਲ ਸੰਤੁਲਨ ਬਣਾਉਣਾ ਹੋਵੇਗਾ ਅਤੇ ਲੰਬੇ ਸਮੇਂ ਦੀ ਆਰਥਿਕ ਸਥਿਰਤਾ ਪ੍ਰਾਪਤ ਕਰਨ ਲਈ ਰੁਪਏ ਦੇ ਪ੍ਰਬੰਧਨ ਅਤੇ ਵਪਾਰਕ ਰਣਨੀਤੀਆਂ 'ਤੇ ਵੀ ਮੁੜ ਵਿਚਾਰ ਕਰਨਾ ਹੋਵੇਗਾ। ਉਸਨੇ ਕਿਹਾ “ਹਾਲਾਂਕਿ, ਅਸਲ ਸਥਿਤੀ ਗੰਭੀਰ ਹੈ” । ਭਾਰਤ ਦੇ 600 ਬਿਲੀਅਨ ਡਾਲਰ ਤੋਂ ਵੱਧ ਦੇ ਵਿਦੇਸ਼ੀ ਮੁਦਰਾ ਭੰਡਾਰ ਦੀ ਬਹੁਗਿਣਤੀ ਕਰਜ਼ੇ/ਨਿਵੇਸ਼ ਹਨ ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਨੂੰ ਵਿਆਜ ਸਮੇਤ ਵਾਪਸ ਕਰਨਾ ਪੈਂਦਾ ਹੈ, ਰੁਪਏ ਨੂੰ ਸਥਿਰ ਕਰਨ ਵਿੱਚ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੀ ਭੂਮਿਕਾ ਨੂੰ ਸੀਮਤ ਹੋ ਜਾਂਦੀ ਹੈ।
ਨੋਟ - ਇਸ ਖ਼ਬਰ ਬਾਰੇ ਕੁਮੈਂਟ ਬਾਕਸ ਵਿਚ ਦਿਓ ਆਪਣੀ ਰਾਏ।
ਜਗਬਾਣੀ ਈ-ਪੇਪਰ ਨੂੰ ਪੜ੍ਹਨ ਅਤੇ ਐਪ ਨੂੰ ਡਾਊਨਲੋਡ ਕਰਨ ਲਈ ਇੱਥੇ ਕਲਿੱਕ ਕਰੋ
For Android:- https://play.google.com/store/apps/details?id=com.jagbani&hl=en
For IOS:- https://itunes.apple.com/in/app/id538323711?mt=8
ਇਸ ਦਿਨ ਤੋਂ ਸ਼ੁਰੂ ਹੋ ਰਿਹਾ ਸੰਸਦ ਦਾ ਬਜਟ ਸੈਸ਼ਨ
NEXT STORY