ਇਨ੍ਹੀਂ ਦਿਨੀਂ ਸਮ੍ਰਿਤੀ ਈਰਾਨੀ ਚਰਚਾ ਵਿਚ ਹੈ। ਰਾਜਨੀਤੀ ਵਿਚ ਆਪਣੀ ਪਾਰੀ ਖੇਡਣ ਤੋਂ ਬਾਅਦ ਉਹ ਸੀਰੀਅਲ ‘ਸਾਸ ਭੀ ਕਭੀ ਬਹੂ ਥੀ’ ਨਾਲ ਵਾਪਸੀ ਕਰ ਰਹੀ ਹੈ। ਦੂਰਦਰਸ਼ਨ ’ਤੇ ਪ੍ਰਸਾਰਿਤ ਹੋਣ ਵਾਲਾ ਇਹ ਸੀਰੀਅਲ ਔਰਤਾਂ ਵਿਚ ਬਹੁਤ ਮਸ਼ਹੂਰ ਸੀ। ਵਰਤਮਾਨ ਵਿਚ ਏਕਤਾ ਕਪੂਰ ਅਤੇ ਇਸਦੀ ਨਿਰਮਾਤਾ ਸਮ੍ਰਿਤੀ ਦੋਵੇਂ ਇਸ ਨੂੰ ਲੈ ਕੇ ਬਹੁਤ ਉਤਸ਼ਾਹਿਤ ਹਨ। ਉਨ੍ਹਾਂ ਦਾ ਕਹਿਣਾ ਹੈ ਕਿ ਇਸ ਨੂੰ ਅੱਜ ਦੀ ਔਰਤ ਨੂੰ ਧਿਆਨ ਵਿਚ ਰੱਖ ਕੇ ਬਣਾਇਆ ਗਿਆ ਹੈ। ਰੀਲਾਂ ਅਤੇ ਦੋ ਮਿੰਟ ਪੜ੍ਹਨ ਦੇ ਯੁੱਗ ਵਿਚ ਅੱਧੇ ਘੰਟੇ ਦਾ ਸੀਰੀਅਲ ਕੌਣ ਦੇਖੇਗਾ, ਇਸ ’ਤੇ ਵੀ ਸਵਾਲ ਉਠਾਏ ਜਾ ਰਹੇ ਹਨ ਪਰ ਸਿਰਫ ਇਹ ਸੀਰੀਅਲ ਹੀ ਨਹੀਂ, ਬਹੁਤ ਸਾਰੀਆਂ ਪੁਰਾਣੀਆਂ ਚੀਜ਼ਾਂ ਵਾਪਸ ਆ ਰਹੀਆਂ ਹਨ।
ਇਸ ਦਾ ਮੁੱਖ ਕਾਰਨ ਇਹ ਕਿਹਾ ਜਾ ਰਿਹਾ ਹੈ ਕਿ ਜਨਰੇਸ਼ਨ ਜੀ ਇਕ ਕਲਿੱਕ ਵਾਲੇ ਸਬੰਧਾਂ ’ਚ ਰਿਸ਼ਤੇ ਵਿਚ ਆਉਣ ਅਤੇ ਫਿਰ ਇਕ ਕਲਿਕ ਨਾਲ ਦੂਰ ਚਲੇ ਜਾਣ ਵਾਲੇ ਤੌਰ ਤਰੀਕਿਆਂ ਤੋਂ ਅੱਕ ਚੁੱਕੀ ਹੈ। ਉਹ ਜ਼ਿੰਦਗੀ ਵਿਚ ਰਿਸ਼ਤਿਆਂ ਵਿਚ ਸਥਿਰਤਾ ਦੀ ਤਲਾਸ਼ ਕਰ ਰਹੀ ਹੈ। ਆਪਣੀ ਜੀਵਨਸ਼ੈਲੀ ਨਾਲ ਬੋਰੀਅਤ ਵੀ ਇਕ ਵੱਡਾ ਕਾਰਨ ਹੋ ਸਕਦੀ ਹੈ। ਇਹ ਵੀ ਸੱਚ ਹੈ। ਜਦੋਂ ਨਾ ਨੌਕਰੀਆਂ ਵਿਚ ਸਥਿਰਤਾ ਹੈ, ਨਾ ਸਬੰਧਾਂ ’ਚ ਤਾਂ ਪਿੱਛੇ ਮੁੜ ਕੇ ਦੇਖਣਾ ਬਹੁਤ ਆਕਰਸ਼ਕ ਵੀ ਲੱਗਦਾ ਹੈ। ਆਪਣੇ ਮਾਪਿਆਂ ਅਤੇ ਦਾਦਾ-ਦਾਦੀ ਦੇ ਜੀਵਨ ਨਾਲ ਵੀ ਇਸ ਨੂੰ ਜੋੜ ਕੇ ਦੇਖਿਆ ਜਾ ਰਿਹਾ ਹੈ ਕਿ ਕਿਵੇਂ ਉਹ ਸਬੰਧਾਂ ’ਚ ਰਹਿੰਦੇ ਹੋਏ ਆਪਣੀ ਜ਼ਿੰਦਗੀ ਗੁਜ਼ਾਰ ਦਿੰਦੇ ਸਨ। ਕਿਵੇਂ ਜੀਵਨ ਭਰ ’ਚ ਇਕ ਹੀ ਨੌਕਰੀ ਕਰਦੇ ਸਨ। ਇਸੇ ਲਈ ਸਬੰਧਾਂ ਦੀ ਸਥਿਰਤਾ ’ਤੇ ਬਣੀ ਫਿਲਮ ਸੈਯਾਰਾ ਹਿੱਟ ਹੋ ਰਹੀ ਹੈ।
ਇਹ 200-300 ਕਰੋੜ ਰੁਪਏ ਦੇ ਕਲੱਬ ਵਿਚ ਪਹੁੰਚ ਰਹੀ ਹੈ। ਜਦੋਂ ਕਿ ਇਸ ਵਿਚ ਬਿਲਕੁਲ ਨਵੇਂ ਅਦਾਕਾਰਾਂ ਅਤੇ ਅਭਿਨੇਤਰੀਆਂ ਨੇ ਕੰਮ ਕੀਤਾ ਹੈ। ਆਰਚੀਜ਼ ਅਤੇ ਬਾਰਬੀ ਵਰਗੀਆਂ ਫਿਲਮਾਂ ਬਣ ਰਹੀਆਂ ਹਨ। ਤੁਹਾਨੂੰ ਯਾਦ ਹੋਵੇਗਾ ਕਿ ਆਰਚੀਜ਼ ਦੇ ਕਾਰਡ ਕਦੇ ਨੌਜਵਾਨਾਂ ਵਿਚ ਬਹੁਤ ਮਸ਼ਹੂਰ ਸਨ। ਇਸੇ ਤਰ੍ਹਾਂ ਸੱਤਰ ਅਤੇ ਅੱਸੀ ਦੇ ਦਹਾਕੇ ਵਿਚ ਹਰ ਕੁੜੀ ਬਾਰਬੀ ਡੌਲ ਨਾਲ ਖੇਡਣ ਦਾ ਸੁਪਨਾ ਦੇਖਦੀ ਸੀ।
ਹਾਲਾਂਕਿ ਇਨ੍ਹਾਂ ਫਿਲਮਾਂ ਨੂੰ ਹਿੱਟ ਬਣਾਉਣ ਲਈ ਕਈ ਤਰ੍ਹਾਂ ਦੀਆਂ ਮਾਰਕੀਟਿੰਗ ਰਣਨੀਤੀਆਂ ਅਪਣਾਈਆਂ ਗਈਆਂ। ਉਦਾਹਰਣ ਵਜੋਂ ਕੁੜੀਆਂ ਨੂੰ ਗੁਲਾਬੀ ਰੰਗ ਪਹਿਨ ਕੇ ਬਾਰਬੀ ਦੇਖਣ ਲਈ ਥੀਏਟਰ ਵਿਚ ਜਾਣ ਲਈ ਉਤਸ਼ਾਹਿਤ ਕਰਨ ਲਈ ਇਕ ਮੁਹਿੰਮ ਸ਼ੁਰੂ ਕੀਤੀ ਗਈ ਸੀ। ਇਸ ਤਰ੍ਹਾਂ ਫਿਲਮ ਸੈਯਾਰਾ ਬਾਰੇ ਖ਼ਬਰਾਂ ਆਈਆਂ ਸਨ ਕਿ ਜੋ ਵੀ ਦਰਸ਼ਕ ਇਸ ਨੂੰ ਦੇਖਦੇ ਹੋਏ ਰੋਂਦੇ ਹੋਏ ਵੀਡੀਓ ਬਣਾਏਗਾ ਉਸ ਨੂੰ ਨਿਰਮਾਤਾਵਾਂ ਵਲੋਂ 500 ਰੁਪਏ ਦਿੱਤੇ ਜਾਣਗੇ।
ਹੁਣ ਜਨਰੇਸ਼ਨ ਜੀ ਨੂੰ ਕੁਝ ਨਵਾਂ ਚਾਹੀਦਾ ਹੈ, ਇਸੇ ਲਈ ਫੇਕ ਮੈਰਿਜ ਵੀ ਬਹੁਤ ਧੂਮਧਾਮ ਨਾਲ ਹੋ ਰਹੀ ਹੈ। ਜਿੱਥੇ ਵਿਆਹ ਤੋਂ ਇਲਾਵਾ ਬਾਕੀ ਹੋਰ ਸਭ ਕੁਝ ਹੁੰਦਾ ਹੈ। ਇਨ੍ਹਾਂ ’ਚ ਆਉਣ ਵਾਲੇ ਆਪਣੇ ਵਿਆਹ ਵਿਚ ਪਹਿਨੇ ਚਮਕ ਦਮਕ ਵਾਲੇ ਕੱਪੜੇ ਪਹਿਨ ਕੇ ਫਿਰ ਉਨ੍ਹਾਂ ਹੀ ਦਿਨਾਂ ਵਿਚ ਪਰਤਣਾ ਚਾਹੁੰਦੇ ਹਨ। ਇੱਥੋਂ ਤੱਕ ਕਿ ਕੁੜੀਆਂ ਉਨ੍ਹਾਂ ਸਾੜ੍ਹੀਆਂ - ਲਹਿੰਗਿਆਂ ਨੂੰ ਪਹਿਨਣਾ ਚਾਹੁੰਦੀਆਂ ਹਨ ਜੋ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੀ ਮਾਂ ਨੇ ਆਪਣੇ ਵਿਆਹ ਦੇ ਸਮੇਂ ਪਹਿਨੇ ਸਨ। ਇਹ ਪੀੜ੍ਹੀ ਭਾਵ ਜਨਰੇਸ਼ਨ ਜੀ ਪੁਰਾਣੇ ਜ਼ਮਾਨੇ ਵਿਚ ਕੁਝ ਨਵਾਂ ਲੱਭ ਰਹੀ ਹੈ।
ਪੁਰਾਣੀਆਂ ਫਿਲਮਾਂ ਦਾ ਸੰਗੀਤ ਫਿਰ ਹਿੱਟ ਹੋ ਰਿਹਾ ਹੈ। ਮੁੰਬਈ ਆਕਾਸ਼ਵਾਣੀ ਦੇ ਇਕ ਸੀਨੀਅਰ ਅਧਿਕਾਰੀ ਨੇ ਹਾਲ ਹੀ ਵਿਚ ਖੋਜ ਤੋਂ ਬਾਅਦ ਲਿਖਿਆ ਹੈ ਕਿ ਪਿਛਲੇ ਕਈ ਮਹੀਨਿਆਂ ਤੋਂ ਇੰਸਟਾ ਰੀਲਾਂ ’ਤੇ ਇਕ ਗਾਣਾ ਟ੍ਰੈਂਡ ਕਰ ਰਿਹਾ ਹੈ -ਤੜਪਾਓਗੇ, ਤੜਪਾ ਲੋ ...ਹਮ ਤੜਪ ਕਰ ਭੀ ਤੁਮਹਾਰੇ ਗੀਤ ਗਾਏਂਗੇ। ਅਚਾਨਕ, ਪਤਾ ਨਹੀਂ ਕੀ ਹੋਇਆ ਕਿ ਇਸ ਗਾਣੇ ’ਤੇ ਇੰਨੀਆਂ ਰੀਲਾਂ ਬਣੀਆਂ ਅਤੇ ਇਹ ਅਸਪੱਸ਼ਟਤਾ ਦੇ ਦਾਇਰੇ ਤੋਂ ਨਿਕਲ ਕੇ ਬਾਹਰ ਆ ਗਿਆ ਅਤੇ ਨਵੀਂ ਪੀੜ੍ਹੀ ਦੇ ਦਿਲਾਂ ਅਤੇ ਦਿਮਾਗਾਂ ’ਤੇ ਛਾਅ ਗਿਆ। ਜਦੋਂ ਖੋਜ ਕੀਤੀ ਗਈ ਤਾਂ ਪਤਾ ਲੱਗਾ ਕਿ ਇਸ ਗਾਣੇ ’ਤੇ ਹੁਣ ਤੱਕ 26 ਲੱਖ ਰੀਲਾਂ ਬਣੀਆਂ ਹਨ।
ਇਸ ਵਿਚ ਸਭ ਤੋਂ ਵੱਧ ਦੇਖੀ ਗਈ ਰੀਲ ਨੂੰ 61 ਮਿਲੀਅਨ, ਭਾਵ ਛੇ ਕਰੋੜ ਤੋਂ ਵੱਧ ਲੋਕਾਂ ਦੁਆਰਾ ਦੇਖਿਆ ਗਿਆ ਹੈ। ਸਭ ਤੋਂ ਵੱਧ ਵੇਖੀਆਂ ਜਾਣ ਵਾਲੀਆਂ ਰੀਲਾਂ ਦੀ ਕੁੱਲ ਗਿਣਤੀ ਲਗਭਗ 300 ਮਿਲੀਅਨ ਹੈ। ਅਸੀਂ ਇਸ ਵਿਚ ਜੇਕਰ ਇਕ ਮਿਲੀਅਨ ਜਾਂ ਕੁਝ ਲੱਖ ਦੇਖੀਆਂ ਗਈਆਂ ਰੀਲਾਂ ਨੂੰ ਹੋਰ ਜੋੜ ਦੇਈਏ ਤਾਂ ਇੰਸਟਾ ’ਤੇ ਇਸ ਗਾਣੇ ’ਤੇ ਬਣੀਆਂ ਰੀਲਾਂ ਲਗਭਗ 40 ਕਰੋੜ ਲੋਕ ਦੇਖ ਚੁੱਕੇ ਹਨ । ਇਹ ਹੈਰਾਨੀਜਨਕ ਪ੍ਰਸਿੱਧੀ ਹੈ। ਹਾਲ ਹੀ ਵਿਚ ਰਿਲੀਜ਼ ਹੋਈ ਸੈਯਾਰਾ ਦੇ ਟਾਈਟਲ ਗੀਤ ਦੀਆਂ ਵੀ 30 ਲੱਖ ਰੀਲਾਂ ਬਣ ਚੁੱਕੀਆਂ ਹਨ। 1959 ’ਚ ਆਈ ਬਰਖਾ ਫਿਲਮ ਦਾ ਇਹ ਗੀਤ ਕਿਸੇ ਵੱਡੀ ਹੀਰੋਇਨ ’ਤੇ ਵੀ ਫਿਲਮਾਇਆ ਨਹੀਂ ਗਿਆ ਸੀ। ਬਰਖਾ ਦੇ ਕੁਝ ਹੋਰ ਗੀਤ ਵੀ ਮਸ਼ਹੂਰ ਹੋਏ - ਏਕ ਰਾਤ ਮੇਂ ਦੋ-ਦੋ ਚਾਂਦ ਖਿਲੇ, ਵੋ ਦੂਰ ਜੋ ਨਦੀਆ ਬਹਤੀ ਹੈ ਔਰ ਬਰਖਾ ਬਹਾਰ ਆਈ I।
ਇਸ ਖੋਜ ’ਚ ਇਹੀ ਗੱਲ ਕਹੀ ਗਈ ਹੈ ਕਿ ਇਸ ਯੁੱਗ ਵਿਚ ਨਵੀਂ ਪੀੜ੍ਹੀ ਪੁਰਾਣੀਆਂ ਚੀਜ਼ਾਂ ਵੱਲ ਆਕਰਸ਼ਿਤ ਹੋ ਰਹੀ ਹੈ। ਵਿਛੋੜੇ ਦਾ ਸ਼ਿੰਗਾਰ ਸਾਡੇ ਨੌਜਵਾਨਾਂ ਦੀ ਜ਼ਿੰਦਗੀ ਤੋਂ ਲੰਬੇ ਸਮੇਂ ਤੋਂ ਗਾਇਬ ਹੋ ਗਿਆ ਹੈ। ਵਿਛੋੜੇ ਦਾ ਮਤਲਬ ਸੀ ਕਿ ਤੁਸੀਂ ਆਪਣੇ ਪਿਆਰੇ ਨਾਲ ਇਕ ਪਲ ਲਈ ਵੀ ਗੱਲ ਨਹੀਂ ਕਰ ਸਕਦੇ ਸੀ।
ਅਰਸਾ ਬੀਤ ਜਾਵੇ ਪਰ ਮਿਲਣਾ ਨਾ ਹੋਵੇ, ਚਿੱਠੀਆਂ ਦੀ ਉਡੀਕ ਕਰਦੇ ਹੋਏ ਹੰਝੂ ਸੁੱਕ ਜਾਣ। ਪਿਆਰ ਦਾ ਇਹ ਪ੍ਰਗਟਾਵਾ ਸਾਹਿਤ ਦੇ ਨਾਲ-ਨਾਲ ਫਿਲਮਾਂ ਵਿਚ ਵੀ ਮੌਜੂਦ ਰਿਹਾ ਹੈ। ਦੇਵਦਾਸ ਤੋਂ ਲੈ ਕੇ ਉਮਰਾਓ ਜਾਨ ਤੱਕ, ਅਜਿਹੀਆਂ ਬਹੁਤ ਸਾਰੀਆਂ ਫਿਲਮਾਂ ਹਿੱਟ ਹੋਈਆਂ ਹਨ। ਹੁਣ ਉਹ ਸਿਨੇਮਾਘਰਾਂ ਵਿਚ ਵਾਪਸ ਆ ਰਹੀਆਂ ਹਨ ਅਤੇ ਰਿਕਾਰਡ ਬਣਾ ਰਹੀਆਂ ਹਨ।
ਪਿਆਰ ਵਿਚ ਵਿਛੋੜਾ ਪੁਰਾਣੀਆਂ ਫਿਲਮਾਂ ਦਾ ਪਸੰਦੀਦਾ ਵਿਸ਼ਾ ਸੀ ਪਰ ਹੁਣ ਸਾਡੇ ਹੱਥਾਂ ਵਿਚ ਮੋਬਾਈਲ ਫੋਨ ਹਨ, ਮੇਲ ਹੈ, ਇੰਸਟਾਗ੍ਰਾਮ ਹੈ, ਐਕਸ ਹੈ ਅਤੇ ਵਟਸਐਪ ਹੈ। ਅਸੀਂ ਹਰ ਸਮੇਂ ਗੱਲ ਕਰ ਰਹੇ ਹਾਂ ਤਾਂ ਅਸੀਂ ਵਿਛੋੜੇ ਦੇ ਦਰਦ ਅਤੇ ਇਸ ਵਿਚ ਛੁਪੀ ਸੁੰਦਰਤਾ ਨੂੰ ਕਿਵੇਂ ਮਹਿਸੂਸ ਕਰ ਸਕਦੇ ਹਾਂ। ਵਿਛੋੜਾ ਸਾਹਿਤ ਦਾ ਇਕ ਬਹੁਤ ਮਹੱਤਵਪੂਰਨ ਹਿੱਸਾ ਰਿਹਾ ਹੈ। ਮਸ਼ਹੂਰ ਲੇਖਕ ਕਮਲੇਸ਼ਵਰ ਨੇ ਇਕ ਵਾਰ ਕਿਹਾ ਸੀ ਕਿ ਦੁਨੀਆ ਦੀਆਂ ਜ਼ਿਆਦਾਤਰ ਕਹਾਣੀਆਂ ਅਸਫਲ ਪਿਆਰ ’ਤੇ ਲਿਖੀਆਂ ਗਈਆਂ ਹਨ। ਜਨਰੇਸ਼ਨ ਜੀ ਸ਼ਾਇਦ ਆਪਣੇ ਸਾਰੇ ਪ੍ਰਗਟਾਵਿਆਂ ਵਿਚ ਪਿਆਰ ਨੂੰ ਮਹਿਸੂਸ ਕਰਨਾ ਚਾਹੁੰਦੀ ਹੈ।
ਸ਼ਮਾ ਸ਼ਰਮਾ
ਭਾਰਤ ਅਤੇ ਦੁਨੀਆ ਭਰ ਦੇ ਚੋਣ ਦ੍ਰਿਸ਼ ਨੂੰ ਪ੍ਰਭਾਵਿਤ ਕਰ ਰਿਹਾ ‘ਏ.ਆਈ.’
NEXT STORY